Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

TIN HỌC CĂN BẢN


Tin học là một nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục đại cương ởbậc

Đại học, và là môn học bắt buộc đối với tất cảsinh viên trong các trường Đại học ởViệt

Namchính thức từnăm1992. Từnhiều nămnay, môn học này được giảng dạy hầu hết

trường Đại học và Cao đẳng ởnước ta với những mức độkhác nhau, và cũng có nhiều

sách, giáo trình Tin học khác nhau do nhiều tác giảbiên soạn. Do sựphát triển nhanh

chóng của ngành Tin học và yêu cầu đổi mới trong chương trình đào tạo của BộGiáodục

và Đào tạo, chúng tôi đã biên soạn bài giảng môn học TIN HỌC CĂN BẢNcho tất cả

sinh viên các ngành ởbậc đại học với mục đích giúp cho sinh viên có được một tài liệu học

tập cần thiết cho môn học này và cũng để đáp ứng phần nào nhu cầu ngày càng cao vềtư

liệu dạy vàhọc Tin học.

Khi biên soạn chúng tôi cũng đã thamkhảo nhiều giáo trình của một sốtrường Đại

học hoặc được viết lại từmột sốsách. Do không có điều kiện tiếp xúc, trao đổi đểxin phép

việc trích dẫn của các tác giả, mong quí vịvui lòng miễn chấp.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn các đồng nghiệp ởBộmôn Tin học - Khoa Khoa

học đã tạo rất nhiều điều kiện vềtài liệu và phương tiện cho chúng tôi hoàn thành giáo

trình này.

Dù có nhiều cốgắng nhưng chúng tôi vẫn không thểtránh được những sai sót. Rất

mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp, các emsinh viên và các đọc giả để

chất lượng giáo trình ngày càng hoàn thiện.

Nhóm tác giả

Giáo trình Tin học căn bản  

GIỚI THIỆU MÔN HỌC

GIỚI THIỆU MÔN HỌC

Bài giảng môn học TIN HỌC CĂN BẢN(MSMH: TH016) dùng đểgiảng dạy cho

sinh viên tất cảcác ngành. Môn học này có 3 tín chỉ(tương đương 45 tiết chuẩn), được

giảng dạy đồng thời với phần thực hành (Giáo trình thực hành Tin học căn bản – TH017)

gồm60 tiết thực hành tại phòng máy tính. Bài giảng được biên soạn dựa vào hướng dẫn

của BộGiáo dục và Đàotạo và Đềcương biên soạn giáo trình nhằmnâng cao khảnăng sử

dụng vi tính cho sinh viên theo tinh thần "Chương trình phát triển và ứng dụng Công nghệ

thông tin" được tổchức từngày 10/10/2003 tại trường Đại học Cần Thơ.

Tuy nhiên, trên thực tếcó một sốkhác biệt về điều kiện địa lý và xã hội ở đồng bằng

sông Cửu Long so với một sốkhu vực khác; ví dụnhưtrong một lớp, mặt bằng hiểu biết

cơbản vềmáy tính của sinh viên xuất thân từthành phốlớn và sinh viên xuất thân từvùng

nông thôn có thểcó sựchênh lệch khá rõ, điều này có thểgây ra một sốkhó khăn nào đó

cho giảng viên cũng nhưsinh viên: những sinh viên đã được tiếp xúc với máy tính trong

thời gian học phổthông hoặc những sinh viên có kiến thức ngoại ngữtốt (chủyếu là tiếng

Anh) sẽtiếp thu nhanh hơn các sinh viên khác. Thực tếnày đòi hỏi phải có một giáo trình

phù hợp với trình độvàkhảnăng tiếp thu của tất cảnhững sinh viên này.

Trước những yêu cầu đó, nhómbiên soạn đã tiến hành soạn thảo giáo trình môn học

Tin học căn bản với phần trình bày chi tiết nhằm phục vụnhu cầu giảng dạy, học tập, tham

khảo cho giáo viên, sinh viên và các đọc giảkhác. Nội dung giáo trình gồm5 phần, được

phân bốnhưsau:

Š  Phần I: Những hiểu biế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét