Tin học là một nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục đại
cương ởbậc
Đại học, và là môn học bắt buộc đối với tất cảsinh viên trong các trường
Đại học ởViệt
trường Đại học và Cao đẳng ởnước ta với những mức độkhác nhau, và cũng
có nhiều
sách, giáo trình Tin học khác nhau do nhiều tác giảbiên soạn. Do sựphát
triển nhanh
chóng của ngành Tin học và yêu cầu đổi mới trong chương trình đào tạo
của BộGiáodục
và Đào tạo, chúng tôi đã biên soạn bài giảng môn học TIN HỌC CĂN BẢNcho
tất cả
sinh viên các ngành ởbậc đại học với mục đích giúp cho sinh viên có được
một tài liệu học
tập cần thiết cho môn học này và cũng để đáp ứng phần nào nhu cầu ngày
càng cao vềtư
liệu dạy vàhọc Tin học.
Khi biên soạn chúng tôi cũng đã thamkhảo nhiều giáo trình của một sốtrường
Đại
học hoặc được viết lại từmột sốsách. Do không có điều kiện tiếp xúc,
trao đổi đểxin phép
việc trích dẫn của các tác giả, mong quí vịvui lòng miễn chấp.
Chúng tôi xin chân thành cám ơn các đồng nghiệp ởBộmôn Tin học - Khoa
Khoa
học đã tạo rất nhiều điều kiện vềtài liệu và phương tiện cho chúng tôi
hoàn thành giáo
trình này.
Dù có nhiều cốgắng nhưng chúng tôi vẫn không thểtránh được những sai
sót. Rất
mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp, các emsinh viên và
các đọc giả để
chất lượng giáo trình ngày càng hoàn thiện.
Nhóm tác giả
Giáo trình Tin học căn bản
GIỚI THIỆU MÔN HỌC
GIỚI THIỆU MÔN HỌC
Bài giảng môn học TIN HỌC CĂN BẢN(MSMH: TH016) dùng đểgiảng dạy cho
sinh viên tất cảcác ngành. Môn học này có 3 tín chỉ(tương đương 45 tiết
chuẩn), được
giảng dạy đồng thời với phần thực hành (Giáo trình thực hành Tin học
căn bản – TH017)
gồm60 tiết thực hành tại phòng máy tính. Bài giảng được biên soạn dựa
vào hướng dẫn
của BộGiáo dục và Đàotạo và Đềcương biên soạn giáo trình nhằmnâng cao
khảnăng sử
dụng vi tính cho sinh viên theo tinh thần "Chương trình phát triển
và ứng dụng Công nghệ
thông tin" được tổchức từngày 10/10/2003 tại trường Đại học Cần
Thơ.
Tuy nhiên, trên thực tếcó một sốkhác biệt về điều kiện địa lý và xã hội
ở đồng bằng
sông Cửu Long so với một sốkhu vực khác; ví dụnhưtrong một lớp, mặt bằng
hiểu biết
cơbản vềmáy tính của sinh viên xuất thân từthành phốlớn và sinh viên
xuất thân từvùng
nông thôn có thểcó sựchênh lệch khá rõ, điều này có thểgây ra một sốkhó
khăn nào đó
cho giảng viên cũng nhưsinh viên: những sinh viên đã được tiếp xúc với
máy tính trong
thời gian học phổthông hoặc những sinh viên có kiến thức ngoại ngữtốt
(chủyếu là tiếng
Anh) sẽtiếp thu nhanh hơn các sinh viên khác. Thực tếnày đòi hỏi phải
có một giáo trình
phù hợp với trình độvàkhảnăng tiếp thu của tất cảnhững sinh viên này.
Trước những yêu cầu đó, nhómbiên soạn đã tiến hành soạn thảo giáo
trình môn học
Tin học căn bản với phần trình bày chi tiết nhằm phục vụnhu cầu giảng
dạy, học tập, tham
khảo cho giáo viên, sinh viên và các đọc giảkhác. Nội dung giáo trình
gồm5 phần, được
phân bốnhưsau:
Phần I: Những hiểu biế
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét