Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Đảng Bộ xã Ngok Wang, huyện Đăk Hà tinh Kon Tum

      VAI TRÒ LÃNH ĐẠO NGÀY CÀNG ĐƯỢC KHẲNG ĐỊNH
  Không có đất nghèo, đất khó, khi con người biết khơi dậy tiềm năng của nó. Tôi nghĩ như vậy khi về xã Ngọc Wang, huyện Đắk Hà, nơi có gần 82% dân số là đồng bào Sơ Drá theo đạo công giáo đang sinh sống. Núi đồi trùng điệp như bao xã vùng sâu, vùng xa khác trong tỉnh, nhưng mảnh đất này đang tràn đầy sức sống với màu xanh của lúa, ngô, mỳ, cà phê, cao su, điều... 
Con đường trải nhựa chạy từ Trung tâm thị trấn Đắk Hà vào tới xã đang được hoàn tất. Trụ sở Đảng uỷ, HĐND, UBND xã mới được xâu dựng khang trang bề thế.           Một màu xanh của cao su, mỳ, điều đang trùm lên cả một vùng đồi núi của Ngọc Wang. 

Thật ra, để có được kết quả như ngày hôm nay là cả một chặng đường vượt khó với bao thăng trầm. Đồng chí Mai Văn Hùng, phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Ngọc Wang cho biết: tháng 12 năm 1996: Ngọc Wang được thành lập trên cơ sở chia tách, sát nhập giữa xã Đắk Ui và xã Ngọc Réo. Lúc đầu cơ sở hạ tầng hầu như chưa có gì; đội ngũ cán bộ vừa thiếu vừa yếu. Đời sống nhân dân cực kỳ khó khăn, trình độ sản xuất lạc hậu, người dân chỉ biết sản xuất theo kiểu phát, đốt, chọc. tỉa; chăn nuôi theo kiểu tự cung tự cấp. Cho nên suốt gần l0 năm từ khi được thành lập, chưa một năm nào Đảng uỷ xã được đánh giá là tổ chức trong sạch vững mạnh. Trước thực trạng trên, năm 2005, huyện uỷ Đắk Hà đã quyết định điều động 2 cán bộ của huyện là đồng chí U Ngar về làm Bí thư Đảng bộ xã; đồng chí Mai Văn Hùng làm phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã. Cũng từ đây, hoạt động của bộ máy tổ chức cơ sở Đảng ở Ngọc Wang từng bước được củng cố, nâng cao hiệu quả. Tính đến nay toàn Đảng bộ xã có 49 Đảng viên, trong đó 23 Đảng viên là người dân tộc thiểu số, sinh hoạt ở 9 chi bộ. Đảng bộ đã thực hiện nghiêm túc việc sinh hoạt đúng định kỳ, đổi mới nội dung sinh hoạt cho phù hợp và sát với tình hình thực tế của địa phương. Cùng với phân công cụ thể trách nhiệm cho từng đảng viên, Đảng ủy xã đã quán triệt, yêu cầu các đảng viên phải kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để Đảng uỷ xã có hướng giải quyết kịp thời, nhằm củng cố niềm tin của nhân dân. Vì vậy, mặc dù địa bàn của xã còn có những vấn đề phức tạp về tình hình an ninh chính trị nhưng với phương châm hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, nên Đảng bộ và chính quyền xã Ngọc Wang đã có những biện pháp lãnh đạo đúng đắn, do vậy tình hình an ninh chính trị của xã được giữ vững. 
Thực hiện nhiệm vụ hàng đầu của một Đảng bộ nông thôn là lãnh đạo,nhân dân phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Ngọc Wang đã tập trung lãnh đạo bà con chuyển đổi sản xuất. Các đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong việc đưa giống mới và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng diện tích trồng mỳ- một trong những cây trồng chủ lực xoá đói giảm nghèo của địa phương; duy trì diện tích lúa nước và lúa rẫy: trồng thêm gừng, ngô lai, mía, lạc, ớt. Các loài cây công nghiệp như cao su, cà phê, điều được chú trọng nhân rộng diện tích. Hiện nay diện tích lúa của xã có 225 ha (gồm 70,67 ba lúa nước, 86,33 ha lúa rẫy); diện tích sắn có778,89 ha; ngô là 91,5 ha; gừng 35,32 ha; cây mía 9,5 ha; cây lạc 7 ha, cây ớt gần 2 ha. Diện tích cà phê là 197 ha; cây điều mới trồng thí điểm 8,5 ha. Trong chăn nuôi, Đảng uỷ xã đã lãnh đạo chính quyền tập trung chỉ đạo nhân dân phát triển đàn trâu, bò với tổng số hơn 500 con, có khu chăn nuôi tập trung trong rừng. Hợp tác xã Đắk Ngọc của xã mới được thành lập với ngành nghề nuôi trồng thuỷ sản, tận dụng lòng hồ Đắk Lót để nuôi cá lồng, đây sẽ là một hướng đi mới đem lại lợi nhu cao cho bà con trong xã. 
Khi kinh tế phát triển, người dân ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ công dân của mình hơn, cho nên việc vận động tham gia đóng góp công sức và tiền của vào các công trình phúc lợi trở nên dễ dàng hơn. Nhờ đó mà trong những năm qua, Đảng uỷ xã đã chỉ đạo các ngành, các cấp vận động nhân dân sửa chữa nâng cấp 12 km đường giao thông liên thôn; tu bổ 13 đập tạm, nạo vét gần 2 km kênh mương nội đồng để có đủ nước tưới trong mùa khô; tổ chức cho 124 hộ ký cam kết quy ước quản lý, bảo vệ và chăm sóc rừng. Vẫn theo lời đồng chí Mai Văn Hùng thì: với điều kiện của xã có diện tích tương đối rộng, đất đai màu mỡ vừa có rừng đồi lại có lòng hồ thì hiện nay các lợi thế này đã và đang được tận dụng triệt để. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã vùng sâu, vùng xa này đã đạt 6 triệu đồng/năm. Ngọc Wang sẽ phát triển không thua kém các xã bạn. 
Tuy còn những khó khăn nhưng những kết quả bước đầu mà Ngọc Wang đạt được là rất quan trọng tạo tiền đề để xã thực hiện thắng lợi các mục yêu, kế hoạch đề ra năm 2006 và các năm tiếp theo. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét